วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน

บทความเรื่อง “สอนแนะให้รู้จักคิดรูปแบบหนึ่งการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์"
1. ข้อสรุปที่ได้จากบทความนี้ 
               ในการจัดการเรียนการสอนนั้นเราควรเน้นความสำคัญทางด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ และคุณธรรมไปด้วยกัน โดยจะเน้นทักษะการคิดของผู้เรียน เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ให้เหตุผลได้ ซึ่งมีทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสอนแนะให้คิด ดังนี้
ทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญานิยม มีนักจิตวิทยาได้ให้ความสำคัญว่า
จอง พีอาเจต์, โจโรม เอส บรูเนอร์ และเดวิด พี.อ๊อสชุเบล ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ว่าต้องเกิดจากตัวผู้เรียนเอง เน้นความสัมพันธ์ของส่วนย่อย ให้ผู้เรียนลงมือกระทำและกระตือรือร้น เรียนรู้ด้วยการหยั่งรู้ และมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งเร้าที่เป็นสิ่งแวดล้อมของปัญหาที่ตนเองกำลังเผชิญ จะเน้นการศึกษาเกี่ยวกับการรู้คิดและความสำคัญของผู้เรียนให้มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
หลักการและรูปแบบของการสอนแนะให้คิด มีดังนี้
1.ความรู้พื้นฐานที่นักเรียนควรรู้
2.การเรียนการสอนจะสามารถพัฒนาแนวคิดของผู้เรียนได้อย่างไร
3.ให้ผู้เรียนทำกิจกรรมในชั้นเรียนร่วมกันว่าเกิดการเรียนรู้อะไรบ้าง
บทบาทของผู้สอน และบรรยากาศในชั้นเรียน
1.ครูควรต้องคำถามเพื่อให้เด็กแก้ปัญหาเป็น
2.ครูควรทำความเข้าใจถึงความคิดของนักเรียนแต่ละคน
3.ครูควรเตรียมสื่อ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อการแก้ปัญหาของนักเรียน
4.ครูควรสร้างบรรยากาศให้นักเรียนรู้สึกดีในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
5.ครูควรยกตัวอย่างสถานการณ์จริงเพื่อให้นักเรียนมองเห็นภาพอย่างชัดเจน
6.ครูควรจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
7.ส่งเสริมให้ทำงานกันเป็นกลุ่ม
8.ควรให้เวลาที่เหมาะสมแก่ผู้เรียนในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
9.ครูไม่ควรสอนแนวทางที่เฉพาะเจาะจง
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
                ในการที่จะจัดการเรียนการสอนนั้นก็ควรที่จะคำนึงถึงหลาย ๆ ส่วน เช่น หลักการและรูปแบบการสอนให้คิด บทบาทของผู้สอนและบรรยากาศในชั้นเรียนนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้เป็นอย่างดีในบทเรียนนั้น ๆ ซึ่งจะใช้การเรียนการสอนโดยให้เด็กฝึกคิด ร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน เพื่อคิดแก้ปัญหาแล้วนำมาอภิปรายร่วมกัน
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
                ในอนาคตเมื่อไปเป็นครูจะออกแบบการเรียนการสอนโดยจะมีแนวคิดนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กได้ฝึกคิดแก้ปัญหา ให้เน้นกระบวนการคิดของตนเองเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะให้เด็กร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียนจะเน้นการทำกิจกรรมกลุ่ม เพื่อให้เด็กได้ร่วมกันอภิปรายหาข้อสรุปร่วมกัน

บทความเรื่อง ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของดร.สุเมธตันติเวชกุล วารสารทักษิณ
1. ข้อสรุปที่ได้จากบทความนี้ 
                 จากการที่ได้อ่านบทความนี้สรุปได้ว่า การที่เราเป็นครูนั้นต้องรู้จักประมาณตนเอง พอเพียงในสิ่งที่ตนมี รู้จักใช้ชีวิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำเอาพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต พระองค์ทรงสอนให้เราพอเพียง รู้จักรักษาทรัพยากรธรรมชาติ รู้จักใช้หลักในการดำรงชีวิต ทรงคิดโครงการแก้มลิงในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นในการที่เราจะไปเป็นครูในภายภาคหน้าเราควรที่จะใช้ชีวิตในหลักเศรษฐกิจพอเพียง พอในสิ่งที่ตนมี ไม่ใช้จ่ายเกินตัว รู้จักเก็บออม กินอย่างมีความสุขโดยการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ปลูกผักไว้กินเอง ใช้ชีวิตให้มีความสุขกับแนวทางพระราชดำรัสของพรบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
 2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
                  เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนกับเด็กได้ โดยนำแนวคิด พระราชดำรัสไปประกอบการเรียนการสอน พร้อมยกตัวอย่างประกอบให้เด็กเห็นภาพอย่างชัดเจน
 3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
                  เราสามารถนำความรู้จากบทความที่ได้นี้ไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอน ไว้ให้เด็กเป็นแนวคิดในหลักการดำรงชีวิต เป็นข้อคิดในการแก้ปัญหาต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น